Ta điểm một số cột mốc về lịch sử phát triển của Chất Lượng
-
Trước
năm 1900: Chất lượng là do kỹ năng và sự cẩn thận của các thợ thủ công
(craftsman).
-
Từ
1900 ~ 1920: Bắt đầu áp dụng việc kiểm tra chất lượng sản phẩm và vật tư.
-
Từ
1920 ~ 1930: Bắt đầu áp dụng việc kiểm soát quá trình (Mistake-proofing), tự kiểm
tra (Self-Checking) và kiểm tra trong quá trình (In-process Inspection).
-
Từ
1930 ~ 1940: Bắt đầu áp dụng kiểm soát chất lượng kinh tế hơn bằng các phương
pháp thống kê (Statistical Process
Control của Shewhart)
-
Từ
1940 ~ 1950: Bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn lấy mẫu MIL của quân đội Mỹ.
-
Từ
1950 ~ 1987: Chất lượng được quan tâm và rất nhiều phương pháp cũng được đưa ra
trong giai đoạn này như (Bộ 7 Công cụ QC, các phương pháp thống kê như DOE…)
-
Năm
1987: ISO đưa ra bộ tiêu chuẩn Quản Lý Chất Lượng ISO9000, là một bộ tiêu chuẩn
về Hệ thống Quản lý Chất lượng đầu tiên và sau đó ISO cứ thế phát triển.
-
Năm
1987: Motorola giới thiệu phương pháp
6Sigma.
-
Từ
1990 ~ 1997: 6Sigma phát triển mạnh và thành công rực rỡ (ví dụ như với GE)
-
Từ
năm 2000: Tiêu chuẩn ISO9000 tiếp tục phát triển và mở rộng các phạm vi tiếp cận
và quản lý hệ thống Chất Lượng cho đến ngày nay và sẽ tiếp tục..
[Bài sau ta sẽ đề cập đến Chi Phí Cho
Chất Lượng, Quality Cost]
===========================
Viết bởi (có
tham khảo các tài liệu liên quan)
Viet Nguyen -
ngvietlg@gmail.com
·
Senior Quality
Manager.
·
6Sigma
BlackBelt
·
QA/QC &
6Sigma & Statistics Trainer.
===========================
Các bài viết trước
Xem ở đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét