++ Quality Improvement
Bao gồm:
Thiết lập và thực thi các hoạt động hoạch định chất lượng (Quality Planning), các hoạt động đảm bảo chất lượng (Quality Assurance), các hoạt động kiểm soát chất lượng (Quality Control) và các hoạt động cải tiến chất lượng(Quality Improvement).
2) Vậy lại phải bàn đến các khái niệm vừa nêu.
Quality Planning- Hoạch định chất lượng là một quá trình bao gồm trình tự, phương pháp, công cụ, kỹ thuật để phát triển, sản xuất, kiểm soát sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm đạt được các yêu cầu của khách hàng trong sản phẩm đầu ra, có thể kể đến như:
• Xác định đối tượng khách hàng
• Xác định các yêu cầu của khách hàng
• Phát triển sản phẩm
• Thiết kế quá trình sản xuất
• Phát triển các phương pháp kiểm soát trong sản xuất sản phẩm
Quality Assurance- Đảm bảo chất lượng là các hoạt động mà cung cấp lòng tin cho khách hàng cảm
thấy rằng chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo như:
·
Xây
dựng, duy trì các quá trình tạo sản phẩm
o
trong
khi thiết kế thì sẽ phải làm những gì,
o
trong
khi sản xuất thì sẽ phải làm những gì,
o
kiểm
soát nguồn cung ứng như thế nào,
o
kiểm
soát các yếu tố trong sản xuất (4M) như
thế nào,
o
kiểm
soát sự thay đổi như thế nào,
o
đánh
giá, duy trì tính hiệu lực của các quá trình như thế nào,
·
Xây
dựng hệ thống chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn, yêu cầu ( ví dụ ISO9001….).
·
..vv.
Quality Control – Kiểm soát chất lượng là các hoạt động
mà đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ có đạt được các chuẩn mực, đạt được các
yêu cầu, đồng thời triển khai các hành động cho những sự sai khác và bất thường,
có thể tóm lược như sau:
1.
Xác
định đối tượng cần kiểm soát
2.
Thiết
lập phương pháp kiểm soát
3.
Thiết
lập các tiêu chuẩn để so sánh
4.
Đo
lường và theo dõi
5.
Đánh
giá, so sánh với tiêu chuẩn
6.
Kết
luận và hành động đối với những sai khác.
Quality Improvement – Cải tiến chất lượng là các hoạt động nhằm mục đích làm cho tốt
hơn so với hiện như:
·
Hiện
tại chất lượng đang đạt 99% và ta muốn làm gì đó (cải tiến) để chất lượng đạt
99.5% trong thời gian xác định tới.
·
Cải
tiến chất lượng có thể tóm lược
o
Chứng
minh sự cần thiết phải cải tiến
o
Xác
định dự án cải tiến
o
Thành
lập nhóm cải tiến
o
Cung
cấp nguồn lực để cải tiến
o
Triển
khai cải tiến
o
Duy
trì tính hiệu quả sau cải tiến.
Bài sau ta sẽ đề cập đến Lịch sử hình
thành và phát triển của Chất lượng]
===========================
Viết bởi (có
tham khảo các tài liệu liên quan)
Viet Nguyen -
ngvietlg@gmail.com
·
Senior Quality
Manager.
·
6Sigma
BlackBelt
·
QA/QC &
6Sigma & Statistics Trainer.
===========================
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét