Tìm kiếm (search)

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Bài 2- What_is_Quality? -Các khái niệm trong Chất Lượng.

Quality Management- Quản lý chất lượng là hành động giám sát tất cả các hoạt động và các nhiệm vụ cần thiết để duy trì mức độ xuất sắc mong muốn của chất lượng.



++ Quality Improvement

Bao gồm:
Thiết lập và thực thi các hoạt động hoạch định chất lượng (Quality Planning), các hoạt động đảm bảo chất lượng (Quality Assurance), các hoạt động kiểm soát chất lượng (Quality Control) và các hoạt động cải tiến chất lượng(Quality Improvement).

2) Vậy lại phải bàn đến các khái niệm vừa nêu.

Quality Planning-  Hoạch định chất lượng là một quá trình bao gồm trình tự, phương pháp, công cụ, kỹ thuật để phát triển, sản xuất, kiểm soát sản phẩm hoặc dịch vụ nhằm đạt được các yêu cầu của khách hàng trong sản phẩm đầu ra, có thể kể đến như:
Xác định đối tượng khách hàng
Xác định các yêu cầu của khách hàng
Phát triển sản phẩm
Thiết kế quá trình sản xuất
Phát triển các phương pháp kiểm soát trong sản xuất sản phẩm





Quality Assurance- Đảm bảo chất lượng là các hoạt động mà cung cấp lòng tin cho khách hàng cảm thấy rằng chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo như:
·         Xây dựng, duy trì các quá trình tạo sản phẩm
o   trong khi thiết kế thì sẽ phải làm những gì,
o   trong khi sản xuất thì sẽ phải làm những gì,
o   kiểm soát nguồn cung ứng như thế nào,
o   kiểm soát các yếu tố trong sản xuất  (4M) như thế nào,
o   kiểm soát sự thay đổi như thế nào,
o   đánh giá, duy trì tính hiệu lực của các quá trình như thế nào,
·         Xây dựng hệ thống chất lượng phù hợp với các tiêu chuẩn, yêu cầu ( ví dụ ISO9001….).
·         ..vv.




Quality Control – Kiểm soát chất lượng là các hoạt động mà đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ có đạt được các chuẩn mực, đạt được các yêu cầu, đồng thời triển khai các hành động cho những sự sai khác và bất thường, có thể tóm lược như sau:
1.      Xác định đối tượng cần kiểm soát
2.      Thiết lập phương pháp kiểm soát
3.      Thiết lập các tiêu chuẩn để so sánh
4.      Đo lường và theo dõi
5.      Đánh giá, so sánh với tiêu chuẩn
6.      Kết luận và hành động đối với những sai khác.


Quality Improvement – Cải tiến chất lượng là các hoạt động nhằm mục đích làm cho tốt hơn so với hiện như:
·         Hiện tại chất lượng đang đạt 99% và ta muốn làm gì đó (cải tiến) để chất lượng đạt 99.5% trong thời gian xác định tới.
·         Cải tiến chất lượng có thể tóm lược
o   Chứng minh sự cần thiết phải cải tiến
o   Xác định dự án cải tiến
o   Thành lập nhóm cải tiến
o   Cung cấp nguồn lực để cải tiến
o   Triển khai cải tiến
o   Duy trì tính hiệu quả sau cải tiến.




Bài sau ta sẽ đề cập đến Lịch sử hình thành và phát triển của Chất lượng]
===========================
Viết bởi (có tham khảo các tài liệu liên quan)
Viet Nguyen - ngvietlg@gmail.com
·         Senior Quality Manager.
·         6Sigma BlackBelt
·         QA/QC & 6Sigma & Statistics Trainer.
===========================

Các bài viết trước

Xem ở đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét