Sản xuất kinh doanh là phải có lợi
nhuận và phải bỏ ra chi phí, có rất nhiều loại chi phí trong đó có chi phí Chất
lượng. Chi phí Chất Lượng là những loại chi phí có liên quan đến thiết kế, sản
xuất, quản lý, phòng ngừa hoặc sửa chữa
các sản phẩm không đáp ứng yêu cầu.
Các nhà chất lượng thường chia ra làm
4 loại là:
1.
Prevention
costs- Chi phí cho phòng ngừa
2.
Appraisal
costs- chi phí cho thẩm định
3.
Internal
failure costs- chi phí cho các hư hỏng phát sinh trong nội bộ
4.
External
failure costs – chi phí cho các hư hỏng phát sinh sau giao hàng
Ta sẽ đi cụ
thể chút nữa về 4 loại chi phí này
1.
Prevention
costs- Chi phí cho phòng ngừa là các chi phí cho giai đoạn đầu của quá trình tạo
sản phẩm như- Hoạch định chất lượng- Thiết kế sản phẩm – Thiết kế quá trình sản
xuất- Các quá trình thử nghiệm sản phẩm..vv
2.
Appraisal
costs- chi phí cho thẩm định là các chi phí như – Kiểm soát chất lượng – bảo
trì, hiệu chuẩn máy móc thiết bị - Chi phí cho nhân lực trong quản lý chất lượng..
3.
Internal
failure costs- chi phí cho các hư hỏng phát sinh trong nội bộ- Hàng hỏng- Chi
phí sửa chữa, làm lại – Phân tích lỗi (tất cả các chi phi liên quan đến hư hỏng
chất lượng trong nội bộ).
4.
External
failure costs- chi phí cho các hư hỏng phát sinh sau giao hàng- Hàng hỏng- Chi
phí sửa chữa, làm lại – bảo hành sản phẩm (tất cả các chi phi liên quan đến hư
hỏng chất lượng sau khi giao hàng.
===========================
Viết bởi (có
tham khảo các tài liệu liên quan)
Viet Nguyen -
ngvietlg@gmail.com
·
Senior Quality
Manager.
·
6Sigma
BlackBelt
·
QA/QC &
6Sigma & Statistics Trainer.
===========================
Xem ở đây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét