Tìm kiếm (search)

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

CÔNG CỤ CHẤT LƯỢNG NÀO TRONG TÌNH HUỐNG NÀY.


Bạn thích cách của ai hơn.
Tình huống giả thuyết là Tôi (một Trưởng phòng kỹ thuật) vào một ngày, Tôi gọi 2 nhân viên vào giao việc đột xuất. Chả là vì ca đêm phát sinh vấn đề chất lượng nghiêm trọng làm dừng chuyển khá lâu do bên sản xuất báo cáo lên trong cuộc họp buổi sáng.
Hai nhân viên của Tôi là 2 kỹ thuật viên phụ trách 2 dây chuyền có vấn đề đêm qua, nhưng vì Kỹ thuật viên không được bố trí làm ca đêm hôm đó, một bạn tên là A và một bạn tên là B.
Tôi: Đêm qua 2 chuyền do 2 em phụ trách xảy ra vấn đề chất lượng gì đó làm dừng chuyền và ảnh hưởng đến cả sản lượng ca đêm, bên sản xuất báo cáo lên tuy nhiên họ không mô tả cụ thể. 2 Em điều tra và báo cáo anh kết quả trong sáng nay.
2 Nhân viên: Vâng em đi điều tra luôn ạ
Sau khoảng 30 phút, nhân viên B vào báo cáo
B : Anh ơi, Đêm qua bị lỗi liên tiếp 10 sản phẩm tại công đoạn Kiểm Tra Chức năng làm chuyền dừng mất 40 phút ạ.
Tôi: Vậy hả, lỗi chức năng cụ thể lỗi gì em?
B: Dạ em chưa hỏi cụ thể ạ, để em ra hỏi cụ thể rồi báo cáo Anh thêm sau ạ (chạy đi luôn)
Sau khoảng 10 phút, nhân viên B vào báo cáo tiếp
B: Là sản phẩm bị lỗi tốc độ ghi ạ (sản phẩm là thẻ nhớ dữ liệu), thấp 10% so với giới hạn dưới ạ.
Tôi: Uh, tốt em, vậy nguyên nhân do đâu, có giải pháp gì chưa?
B: Dạ, xin lỗi Anh, em chưa hỏi phần đó ạ, Để em đi điều tra cụ thể hơn ạ (chạy đi luôn)
Tôi: B ơi ……(đi mất rồi)
Sau khoảng 40 phút tiếp theo, nhân viên A vào báo cáo
A : Báo cáo anh là đêm qua chuyền do em phụ trách bị phát sinh lỗi lắp nhầm vỏ của 20 sản phẩm USB của khách hàng XYZ, vỏ đúng phải là loại 32G Bytes nhưng lắp nhầm sang vỏ 64G Bytes, không phát hiện được tại công đoạn lắp ráp mà khi sản phẩm xuống tới QC mới phát hiện ra. Sau khi QC phát hiện ra 3 sản phẩm đã báo dừng chuyền và bên chuyền kiểm tra lại toàn bộ số hàng trên truyền thì phát hiện được 17 sản phẩm nữa.
Nguyên nhân là do lẫn vỏ của 64G Bytes vào thùng của 32G Bytes, chỉ in ấn khác nhau chứ cùng khuôn đúc. Tại ca đêm đã kiểm tra toàn bộ 500 vỏ chưa lắp phát hiện thêm 7 cái nữa trong thùng nguyên, hàng QC kiểm 100% nên không có hàng lỗi lọt xuống và cũng đã kiểm lại 200 sản phẩm đã làm xong, không có lỗi nào cả.
Em cũng đã kiểm tra thông tin lô hàng vật tư đó, thì thùng nguyên, ta không chia, nhận vào ca ngày hôm qua, tối đưa ra chuyền luôn.  Và sáng này cũng nhận thêm 1000 cái nữa, em đã trao đổi bên IQC kiểm 100% vì khả năng cao là do nhà cung cấp đóng gói lẫn, IQC cũng phát hiện được 2 vỏ nhầm nữa. Em trao đổi với IQC phản hồi nhà cung cấp đưa ra đối sách để không bị xảy ra lần sau. IQC sẽ yêu cầu nhà cung cấp kiểm tra tồn kho của họ 100% và IQC cũng sẽ kiểm tra 100% một số lô để xác minh chất lượng ạ.
Sản phẩm hỏng thì được thay vỏ rồi, em cũng đã thêm thông tin TỰ KIỂM TRA vào SOP của công đoạn lắp vỏ rồi đưa ra chuyền và hướng dẫn sản xuất luôn rồi ạ.
Em hết báo cáo. Anh có chỉ đạo gì thêm không ạ.
Tôi: Rất tốt, cảm ơn em.

Sau khoảng 30 phút tiếp theo, nhân viên B vào báo cáo và nội dung cũng khá đầy đủ chấp nhận được.

Tôi đang muốn đề cập đến Công Cụ gì thông qua bài giả thuyết này?

<Viet Nguyen- ngvietlg@gmail.com>

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét